
പി എം ശ്രീയും കേരളത്തിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ സ്വയംഭരണവും
സുഹൃത്തെ,
അരികുവല്ക്കരിക്കപ്പെടുന്നവരുടെ കൂടെ നില്ക്കുക എന്ന രാഷ്ട്രീയ നിലപാടില് നിന്ന് ആരംഭിച്ച thecritic.in പതിമൂന്നാം വര്ഷത്തേക്ക് കടന്നിരിക്കുകയാണ്. സ്വാഭാവികമായും ഈ പ്രസിദ്ധീകരണത്തിന്റെ നിലനില്പ്പിന് വായനക്കാരുടേയും സമാനമനസ്കരുടേയും സഹകരണം അനിവാര്യമാണ്. പലപ്പോഴും അതു ലഭിച്ചിട്ടുമുണ്ട്. ഈ സാഹചര്യത്തില് 2025 - 26 സാമ്പത്തിക വര്ഷത്തേക്ക് സംഭാവന എന്ന നിലയില് കഴിയുന്ന തുക അയച്ചുതന്ന് സഹകരിക്കണമെന്ന് അഭ്യര്ത്ഥിക്കുന്നു.
The Critic, A/C No - 020802000001158,
Indian Overseas Bank,
Thrissur - 680001, IFSC - IOBA0000208
google pay - 9447307829
സ്നേഹത്തോടെ ഐ ഗോപിനാഥ്, എഡിറ്റര്, thecritic.in
സിപിഐ അടക്കമുള്ള ഘടകകക്ഷികളുടേയും പൊതുസമൂഹത്തില് വലിയൊരു വിഭാഗത്തിന്റേയും എതിര്പ്പുകളെ അവഗണിച്ച് പി എം ശ്രീയില് കേരളം ഒപ്പുവെച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ സാഹചര്യത്തില് ഈ പദ്ധതി ഉയര്ത്തുന്ന വിഷയങ്ങളെ കുറിച്ചാണ് ഏ വി സന്തോഷ് കുമാര് എഴുതുന്നത്.
കഴിഞ്ഞ ദിവസം ഒപ്പുവെച്ചെങ്കിലും കേന്ദ്ര സര്ക്കാരിന്റെ ‘പ്രധാനമന്ത്രി സ്കൂള്സ് ഫോര് റൈസിംഗ് ഇന്ത്യ’ (PM SHRI) പദ്ധതിയെച്ചൊല്ലിയുള്ള തര്ക്കം കേരളത്തിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ രംഗത്ത് ഒരു നിര്ണായക നയപ്രശ്നമായി മാറിയിരിക്കുകയാണ്. ഈ പദ്ധതിയുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് കേരളത്തിന്റെ തീരുമാനവും, തന്മൂലം ‘സമഗ്ര ശിക്ഷാ കേരള’യ്ക്ക് (SSK) ലഭിക്കേണ്ട കേന്ദ്ര ഫണ്ട് തടഞ്ഞുവെച്ച നടപടിയും കേവലം ഒരു സാമ്പത്തിക വിഷയത്തിനപ്പുറം, ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം 2020 (NEP) നടപ്പാക്കുന്നതുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഗൗരവതരമായ ആശങ്കകളാണ് ഉയര്ത്തുന്നത്.
പി എം ശ്രീ പദ്ധതി ഘടനയും വ്യവസ്ഥകളും:
പി എം ശ്രീ പദ്ധതിയുടെ അടിസ്ഥാന ലക്ഷ്യം, രാജ്യത്തുടനീളം 14,500-ല് അധികം വിദ്യാലയങ്ങളെ നവീകരിച്ച് മാതൃകാ വിദ്യാലയങ്ങളാക്കി മാറ്റുക എന്നതാണ്. എന്നാല് പദ്ധതിയുടെ മാര്ഗ്ഗനിര്ദ്ദേശങ്ങള് പരിശോധിക്കുമ്പോള്, സാമ്പത്തിക സഹായത്തിനപ്പുറമുള്ള ചില വ്യവസ്ഥകള് വ്യക്തമാകും: NEP 2020 ന്റെ നിര്വഹണ മാതൃക: പദ്ധതിയുടെ ഔദ്യോഗിക രേഖകള് പ്രകാരം, പി എം ശ്രീ വിദ്യാലയങ്ങള് ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയം 2020 ന്റെ തത്വങ്ങള് പൂര്ണ്ണമായി ഉള്ക്കൊള്ളുകയും, അതിന്റെ വിജയകരമായ നിര്വഹണം എങ്ങനെയെന്ന് മറ്റ് വിദ്യാലയങ്ങള്ക്ക് മുന്നില് പ്രദര്ശിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ‘പ്രദര്ശന മാതൃകകള്’ (Showcase Schools) ആയിരിക്കും.
പാഠ്യപദ്ധതിയിലെ ഏകീകരണം:
ഈ വിദ്യാലയങ്ങള് ഒന്നുകില് ദേശീയ വിദ്യാഭ്യാസ നയത്തിനനുസരിച്ച് പരിഷ്കരിച്ച NCERT സിലബസ് പിന്തുടരണം, അല്ലെങ്കില് NEP യുടെ ചട്ടക്കൂടിനനുസരിച്ച് സംസ്ഥാന വിദ്യാഭ്യാസ ഗവേഷണ പരിശീലന സമിതി (SCERT) വികസിപ്പിച്ച പാഠ്യപദ്ധതി നടപ്പിലാക്കണം. ഇത് സംസ്ഥാനങ്ങള്ക്ക് പാഠ്യപദ്ധതി രൂപീകരണത്തിലുള്ള സ്വയംഭരണാവകാശത്തെ പരിമിതപ്പെടുത്താന് സാധ്യതയുണ്ട്.
പദ്ധതിയുടെ കാലാവധി:
2022-23 മുതല് 2026-27 വരെയുള്ള അഞ്ച് വര്ഷത്തേക്കാണ് പദ്ധതി വിഭാവനം ചെയ്തിരിക്കുന്നത്. നിലവില് പദ്ധതിയുടെ പകുതിയിലേറെ കാലം പിന്നിട്ടുകഴിഞ്ഞു. ശേഷിക്കുന്ന കുറഞ്ഞ സമയം കൊണ്ട് പദ്ധതിയുടെ ലക്ഷ്യങ്ങള് പൂര്ണ്ണമായി കൈവരിക്കാന് സാധിക്കുമോ എന്ന പ്രായോഗികമായ ചോദ്യം നിലനില്ക്കുന്നു.
സാമ്പത്തിക പ്രതിസന്ധിയുടെ കണക്കുകള്
പി എം ശ്രീ പദ്ധതിയില് പങ്കാളിയാകാനുള്ള തീരുമാനം കേരളം ഉപേക്ഷിച്ചതോടെയാണ് സമഗ്ര ശിക്ഷാ കേരളയ്ക്കുള്ള ഫണ്ട് പ്രതിസന്ധിയിലായത്. ഈ സാമ്പത്തിക വിഷയത്തിന്റെ യഥാര്ത്ഥ ചിത്രം താഴെ പറയുന്ന കണക്കുകളില് നിന്ന് വ്യക്തമാകും.
പദ്ധതി വിഹിതം:
ഒരു പി എം ശ്രീ സ്കൂളിന് ഒരു കോടി രൂപയാണ് മൊത്തം അടങ്കല്. ഇതില് 60% (60 ലക്ഷം രൂപ) കേന്ദ്ര വിഹിതവും 40% (40 ലക്ഷം രൂപ) സംസ്ഥാന വിഹിതവുമാണ്. കേരളത്തിന് 334 വിദ്യാലയങ്ങളെയാണ് പദ്ധതിയില് ഉള്പ്പെടുത്താന് അവസരമുണ്ടായിരുന്നത്.
തടഞ്ഞുവെച്ച ഫണ്ട്:
2022-23 സാമ്പത്തിക വര്ഷത്തില് 141 കോടി രൂപ നല്കിയതിന് ശേഷം കേന്ദ്ര സര്ക്കാര് SSK-യ്ക്കുള്ള ഫണ്ട് അനുവദിച്ചിട്ടില്ല. ഇതുവരെ ഏകദേശം 1200 കോടി രൂപയുടെ കേന്ദ്ര സഹായം നഷ്ടമായതായികണക്കാക്കപ്പെടുന്നു.
വാര്ഷിക നഷ്ടം:
SSK പ്രതിവര്ഷം ശരാശരി 750 കോടി രൂപയുടെ പദ്ധതിയാണ് കേന്ദ്രത്തിന് സമര്പ്പിക്കുന്നത്. ഇതിന്റെ 60% കേന്ദ്ര വിഹിതമായി കണക്കാക്കിയാല്, കേരളത്തിന് പ്രതിവര്ഷം 360 കോടി മുതല് 400 കോടി രൂപ വരെയാണ് ലഭിക്കേണ്ടിയിരുന്നത്. അടുത്ത രണ്ട് വര്ഷം കൂടി ഈ സ്ഥിതി തുടര്ന്നാല് നഷ്ടം ഇനിയും വര്ധിക്കും.
പൂര്ത്തിയായ പദ്ധതികള്:
ഇതിനിടയില്, ലോകബാങ്ക് സഹായത്തോടെയുള്ള സ്റ്റാര്സ് (STARS – Strengthening Teaching-Learning and Results for States) പദ്ധതിക്കായി കേന്ദ്രം 500 കോടിയിലധികം രൂപ കേരളത്തിന് അനുവദിച്ചിരുന്നു. എന്നാല് ആ പദ്ധതി അവസാനിച്ചതോടെ ആ ഇനത്തിലുള്ള ഫണ്ടും നിലച്ചു.
വിശാലമായ രാഷ്ട്രീയ-നയതന്ത്ര തലങ്ങള്
ഈ വിഷയം കേരളത്തില് മാത്രം ഒതുങ്ങുന്നില്ല. മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ നിലപാടും, ദേശീയ തലത്തിലെ രാഷ്ട്രീയ സാഹചര്യങ്ങളും ഇതില് പ്രധാനമാണ്.
മറ്റ് സംസ്ഥാനങ്ങളിലെ സ്ഥിതി:
കോണ്ഗ്രസ് ഭരിക്കുന്ന കര്ണാടക, തെലങ്കാന, ഹിമാചല് പ്രദേശ് തുടങ്ങിയ സംസ്ഥാനങ്ങള് പി എം ശ്രീ പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കുന്നുണ്ട്.
കര്ണാടക:
നവോദയ വിദ്യാലയങ്ങളും കേന്ദ്രീയ വിദ്യാലയങ്ങളും ഒഴികെ 586 സംസ്ഥാന സ്കൂളുകള് (12 എല്.പി, 421 യു.പി, 148 സെക്കന്ഡറി, 4 ഹയര് സെക്കന്ഡറി) പദ്ധതിയുടെ ഭാഗമാണ്.
തെലങ്കാന:
832 വിദ്യാലയങ്ങളില് പദ്ധതി നടപ്പിലാക്കുന്നു, ഇതില് സിംഹഭാഗവും സംസ്ഥാന സര്ക്കാര് സ്കൂളുകളാണ്. ഈ സംസ്ഥാനങ്ങള് പ്രതിവര്ഷം കോടിക്കണക്കിന് രൂപയാണ് പദ്ധതിയിലൂടെ കേന്ദ്രത്തില് നിന്ന് സ്വീകരിക്കുന്നത്.
NEP യുടെ പരോക്ഷമായ നടപ്പാക്കല്:
പി എം ശ്രീ പദ്ധതിക്ക് പുറമെ, കേന്ദ്ര മാനവ വിഭവശേഷി മന്ത്രാലയം (MHRD), സംസ്ഥാന പൊതുവിദ്യാഭ്യാസ ഡയറക്ടറേറ്റ് (DGE) വഴി NEP യുടെ ഘടകങ്ങള് നടപ്പിലാക്കാന് ശ്രമിക്കുന്നുണ്ട്. MHRD സെക്രട്ടറി സഞ്ജയ് കുമാറിന്റെ കത്തുകള് വഴി പരിസ്ഥിതി ക്ലബ്ബുകള് പോലുള്ള പരിപാടികളിലൂടെ സംസ്ഥാനം അറിയാതെ ഒരു സമാന്തര നിര്വഹണ സംവിധാനം രൂപീകരിക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങള് നടക്കുന്നു.
സി.ബി.എസ്.ഇ വിദ്യാലയങ്ങളുടെ പങ്ക്:
കേരളത്തിലെ 25-30% വിദ്യാര്ത്ഥികള് പഠിക്കുന്ന സി.ബി.എസ്.ഇ വിദ്യാലയങ്ങള് NEP 2020 ഇതിനകം തന്നെ നടപ്പിലാക്കിയിട്ടുണ്ട്. ഇതില് ഗണ്യമായ എണ്ണം സ്ഥാപനങ്ങളും മത-ന്യൂനപക്ഷ വിഭാഗങ്ങളുടെ നിയന്ത്രണത്തിലാണ്. NEP യെ പൊതുവില് എതിര്ക്കുമ്പോഴും, ഈ സ്ഥാപനങ്ങള് അത് പിന്തുടരുന്നത് നയപരമായ ഒരു വൈരുധ്യമായി നിലനില്ക്കുന്നു.
കേരളത്തിന് മുന്നിലുള്ള വഴികള്:
ഈ സാഹചര്യത്തെ മറികടക്കാന് കേരളം കേവലം സാമ്പത്തിക നഷ്ടം ചര്ച്ച ചെയ്യുന്നതിനപ്പുറം വ്യക്തമായ ഒരു കര്മ്മപദ്ധതി രൂപീകരിക്കേണ്ടതുണ്ട്.
പാഠ്യപദ്ധതിയുടെ ഗുണമേന്മ:
കേരള പാഠ്യപദ്ധതിയെയും NEP അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള NCERT പാഠ്യപദ്ധതിയെയും വസ്തുനിഷ്ഠമായി താരതമ്യം ചെയ്യുന്ന ഒരു പഠനം SCERT-യുടെ നേതൃത്വത്തില് നടത്തേണ്ടതുണ്ട്. കേരള സിലബസിന്റെ മേന്മകള് വസ്തുതാപരമായി സ്ഥാപിക്കുകയും അന്തര്ദേശീയ നിലവാരത്തിലേക്ക് ഉയര്ത്താനുള്ള നടപടികള് സ്വീകരിക്കുകയും വേണം. സ്റ്റേറ്റ് സ്കൂള് സ്റ്റാന്ഡേര്ഡ് അതോറിറ്റി (SSSA): SSSA രൂപീകരിക്കണമെന്ന കേന്ദ്ര നിര്ദ്ദേശത്തെ ഒരു അവസരമായി കണ്ട്, കേരളത്തിലെ എല്ലാത്തരം വിദ്യാലയങ്ങള്ക്കും (സ്റ്റേറ്റ്, CBSE, ICSE) ബാധകമാകുന്ന പൊതു ഗുണനിലവാര മാനദണ്ഡങ്ങള് നിശ്ചയിക്കാന് അധികാരമുള്ള ഒരു അതോറിറ്റി സ്ഥാപിക്കണം.
നയപരമായ വ്യക്തത:
NEP-യിലെ ഏതൊക്കെ ഘടകങ്ങള് കേരളത്തിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസ കാഴ്ചപ്പാടുമായി യോജിക്കുന്നു (ഉദാ: മാതൃഭാഷാ ബോധനം), ഏതൊക്കെ വിയോജിക്കുന്നു എന്ന് വ്യക്തമാക്കുന്ന ഒരു ധവളപത്രം പുറത്തിറക്കണം. ഇത് രാഷ്ട്രീയ പ്രതിരോധത്തിന് കൂടുതല് വ്യക്തത നല്കും.
ചുരുക്കത്തില്, പി എം ശ്രീ വിവാദം കേരളത്തിന് ഒരു സാമ്പത്തിക പ്രതിസന്ധി എന്നതിലുപരി, അതിന്റെ വിദ്യാഭ്യാസപരമായ സ്വയംഭരണാവകാശത്തെയും പുരോഗമന കാഴ്ചപ്പാടുകളെയും സംരക്ഷിക്കുന്നതിനുള്ള ഒരു രാഷ്ട്രീയ വെല്ലുവിളിയാണ്. പ്രതിരോധത്തിനപ്പുറം, വ്യക്തമായ ബദലുകള് മുന്നോട്ടുവെക്കുന്നതിലൂടെ മാത്രമേ ഈ വെല്ലുവിളിയെ ഫലപ്രദമായി നേരിടാന് സാധിക്കുകയുള്ളൂ.
